loading...

Hội thảo

Da hư vì kem trôi nổi

00:00:00 - 30/11/-0001 - admin

Khi bước vào tuổi dậy thì, nhiều bạn gái hoặc một số bạn nam được rỉ tai về một loại kem dưỡng da nào đó. Các hũ kem dưỡng da trôi nổi trên thị trường được ưa chuộng vì rẻ tiền, dễ mua, kiểu dáng bao bì bắt mắt.

Một phụ nữ ở xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang… “tắm trắng” với các loại mỹ phẩm mua ở chợ – Ảnh: ĐỨC VỊNH

Tuy nhiên, các bạn hãy thật thận trọng đối với việc quyết định sử dụng các sản phẩm như vậy bởi vì tác hại cho da nếu không xảy ra trước mắt thì cũng lâu dài, còn hiệu quả làm đẹp da nhanh chỉ là giả tạo!

Đa số mỹ phẩm bày bán ở chợ hoặc trong các tiệm uốn tóc, các tiệm chăm sóc da tự phát có nguồn gốc không rõ ràng. Chúng có thể là hàng nhái của các thương hiệu có tiếng hoặc hàng tự chế biến do pha trộn những chất được cho là có lợi cho da, dù ở bất kỳ dạng chế phẩm nào và không đủ tiêu chuẩn vệ sinh. Thí dụ có thể sản phẩm là kết quả của việc trộn viên thuốc vitamin này với loại thuốc bôi da nọ theo phương thức tự chế hoặc theo lời bày chỉ của người đi trước.

Đa số sản phẩm bôi da như vậy đều có chứa chất corticoids. Đây là một chất giống nội tiết tố trong cơ thể. Chất này sẽ có tác dụng phụ là gây teo mỏng da, dãn mạch máu dưới da, làm mất sắc tố da. Do đó ngay sau khi được bôi trên da chúng ta sẽ có cảm giác da trở nên láng mịn và trắng hồng do lớp thượng bì lẫn lớp bì đã bị teo mỏng, da mất dần sắc tố và các mạch máu dưới da dãn to. Đây là hiệu ứng giả tạo tức thời làm các bạn sử dụng những loại kem trộn hoặc kem không rõ nguồn gốc rất thích ngay sau khi dùng.

Hai tình huống

Một là một số ít trường hợp sẽ bị nổi mụn hàng loạt trên vùng da được bôi kem hoặc lan rộng ra xung quanh, kèm theo đỏ và ngứa da. Những trường hợp này lại may mắn hơn bởi vì đa số các bạn sẽ tìm đến bác sĩ da liễu để chữa trị, đồng thời sẽ được tư vấn ngưng ngay các sản phẩm bôi da đó.

Hai là đa số trường hợp sẽ đạt được hiệu ứng giả tạo ngay sau khi dùng. Từ đó làm chúng ta rất thích duy trì sử dụng và còn vui vẻ rỉ tai người khác cùng sử dụng. Nhưng nếu dùng sau một thời gian dài làn da sẽ bị teo mỏng, sần sùi, đổ nhờn, các lỗ chân lông dãn to, nám da, thỉnh thoảng nổi những mụn trứng cá to dù đã qua tuổi dậy thì rất lâu, thậm chí đã bước vào tuổi trung niên.

Việc giải quyết hậu quả cần có thời gian và sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa. Động tác bôi thuốc điều trị bệnh và ngừng ngay “kem dưỡng” có thể gây kích ứng rất nhiều cho da như ngứa, sần sùi dữ dội… Do đó, trong những trường hợp như vậy chúng ta cần có nghệ thuật “cai nghiện” loại kem bôi này từ phía bác sĩ điều trị, đồng thời có sự kiên nhẫn từ phía bệnh nhân để thực hiện đúng y lệnh.

Kéo dài nhiều năm

Người ta gọi các hiện tượng này là các tai biến da do chất bôi có chứa corticoids. Những tai biến này thường xuất hiện sau khoảng vài tháng đến nhiều năm tùy sự nhạy cảm của làn da mỗi người. Làn da trở nên rất dễ bị dị ứng và các tổn thương da có thể kéo dài hàng nhiều năm sau đó. Hơn nữa, có những trường hợp sản phẩm do tự chế không đủ tiêu chuẩn chất lượng nên chứa nhiều hóa chất gây kích ứng hoặc nhiễm trùng da. Khi đó da sẽ bị nổi đỏ, ngứa và nổi nhiều mụn mủ ngay sau khi bôi.

Làn da của chúng ta, đặc biệt là làn da mặt, rất đáng được nâng niu và trân trọng. Những thông tin này hi vọng sẽ giúp các bạn có sự chọn lựa và quyết định thận trọng trước khi dùng bất kỳ một sản phẩm nào bôi trên da mặt, và sẽ có thái độ đúng đắn hơn nếu chẳng may xảy ra các tác hại trên da.

(Suckhoegiadinh.org theo – Tuổi trẻ – ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH)

Ý kiến bạn đọc

Bình luận qua Disqus Facebook

Da hư vì kem trôi nổi

00:00:00 - 30/11/-0001 - admin

Khi bước vào tuổi dậy thì, nhiều bạn gái hoặc một số bạn nam được rỉ tai về một loại kem dưỡng da nào đó. Các hũ kem dưỡng da trôi nổi trên thị trường được ưa chuộng vì rẻ tiền, dễ mua, kiểu dáng bao bì bắt mắt.

Một phụ nữ ở xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang… “tắm trắng” với các loại mỹ phẩm mua ở chợ – Ảnh: ĐỨC VỊNH

Tuy nhiên, các bạn hãy thật thận trọng đối với việc quyết định sử dụng các sản phẩm như vậy bởi vì tác hại cho da nếu không xảy ra trước mắt thì cũng lâu dài, còn hiệu quả làm đẹp da nhanh chỉ là giả tạo!

Đa số mỹ phẩm bày bán ở chợ hoặc trong các tiệm uốn tóc, các tiệm chăm sóc da tự phát có nguồn gốc không rõ ràng. Chúng có thể là hàng nhái của các thương hiệu có tiếng hoặc hàng tự chế biến do pha trộn những chất được cho là có lợi cho da, dù ở bất kỳ dạng chế phẩm nào và không đủ tiêu chuẩn vệ sinh. Thí dụ có thể sản phẩm là kết quả của việc trộn viên thuốc vitamin này với loại thuốc bôi da nọ theo phương thức tự chế hoặc theo lời bày chỉ của người đi trước.

Đa số sản phẩm bôi da như vậy đều có chứa chất corticoids. Đây là một chất giống nội tiết tố trong cơ thể. Chất này sẽ có tác dụng phụ là gây teo mỏng da, dãn mạch máu dưới da, làm mất sắc tố da. Do đó ngay sau khi được bôi trên da chúng ta sẽ có cảm giác da trở nên láng mịn và trắng hồng do lớp thượng bì lẫn lớp bì đã bị teo mỏng, da mất dần sắc tố và các mạch máu dưới da dãn to. Đây là hiệu ứng giả tạo tức thời làm các bạn sử dụng những loại kem trộn hoặc kem không rõ nguồn gốc rất thích ngay sau khi dùng.

Hai tình huống

Một là một số ít trường hợp sẽ bị nổi mụn hàng loạt trên vùng da được bôi kem hoặc lan rộng ra xung quanh, kèm theo đỏ và ngứa da. Những trường hợp này lại may mắn hơn bởi vì đa số các bạn sẽ tìm đến bác sĩ da liễu để chữa trị, đồng thời sẽ được tư vấn ngưng ngay các sản phẩm bôi da đó.

Hai là đa số trường hợp sẽ đạt được hiệu ứng giả tạo ngay sau khi dùng. Từ đó làm chúng ta rất thích duy trì sử dụng và còn vui vẻ rỉ tai người khác cùng sử dụng. Nhưng nếu dùng sau một thời gian dài làn da sẽ bị teo mỏng, sần sùi, đổ nhờn, các lỗ chân lông dãn to, nám da, thỉnh thoảng nổi những mụn trứng cá to dù đã qua tuổi dậy thì rất lâu, thậm chí đã bước vào tuổi trung niên.

Việc giải quyết hậu quả cần có thời gian và sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa. Động tác bôi thuốc điều trị bệnh và ngừng ngay “kem dưỡng” có thể gây kích ứng rất nhiều cho da như ngứa, sần sùi dữ dội… Do đó, trong những trường hợp như vậy chúng ta cần có nghệ thuật “cai nghiện” loại kem bôi này từ phía bác sĩ điều trị, đồng thời có sự kiên nhẫn từ phía bệnh nhân để thực hiện đúng y lệnh.

Kéo dài nhiều năm

Người ta gọi các hiện tượng này là các tai biến da do chất bôi có chứa corticoids. Những tai biến này thường xuất hiện sau khoảng vài tháng đến nhiều năm tùy sự nhạy cảm của làn da mỗi người. Làn da trở nên rất dễ bị dị ứng và các tổn thương da có thể kéo dài hàng nhiều năm sau đó. Hơn nữa, có những trường hợp sản phẩm do tự chế không đủ tiêu chuẩn chất lượng nên chứa nhiều hóa chất gây kích ứng hoặc nhiễm trùng da. Khi đó da sẽ bị nổi đỏ, ngứa và nổi nhiều mụn mủ ngay sau khi bôi.

Làn da của chúng ta, đặc biệt là làn da mặt, rất đáng được nâng niu và trân trọng. Những thông tin này hi vọng sẽ giúp các bạn có sự chọn lựa và quyết định thận trọng trước khi dùng bất kỳ một sản phẩm nào bôi trên da mặt, và sẽ có thái độ đúng đắn hơn nếu chẳng may xảy ra các tác hại trên da.

(Suckhoegiadinh.org theo – Tuổi trẻ – ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH)

Ý kiến bạn đọc

Bình luận qua Disqus Facebook

Các tin khác